ประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่

เรื่อง ขอขยายเวลาชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และการงดเบี้ยปรับ
/เงินเพิ่มตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดิน
และสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562

          อาศัยอำนาจตามความใน มาตรา (14,46,68-73) ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ประกอบกับระเบียบกระทรวงมหาดไทยด้วยว่าการดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นการจัดทำบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อประกาศพร้อมทั้งจัดส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ผู้เสียภาษีแต่ละรายทราบภายในเดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2562 และประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อัตราภาษีที่จัดเก็บ และรายละเอียดอื่นที่จำเป็นในการจัดเก็บภาษีในแต่ละปี ณ สำนักงานหรือที่ทำการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ของทุกปี และการจัดส่งการแจ้งการประเมินภาษีภายในเดือน กุมภาพันธ์ นั้น

ทั้งนี้ ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ได้เปลี่ยนแปลงไปโดยในประเทศไทยมีรายงานผู้ติดเชื้อและมีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีคนใช้บริการจำนวนมาก ประกอบกับมาตรการปิดสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ,ปริมณฑลและจังหวัดอื่น ๆ ส่งผลให้มีผู้เดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่มากขึ้น

อนึ่งขณะนี้องค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่อยู่ระหว่างการดำเนินการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง  และส่งแบบแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.6) แต่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากปริมาณงานมีจำนวนมากและการปฏิบัติงานได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ดังกล่าว  ตลอดทั้งเมื่อวันที่  10  มิถุนายน  2563  มีพระราชกฤษฎีกาลดภาษีสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภท  ให้ลดจำนวนภาษีในอัตราร้อยละเก้าสิบของภาษีที่คำนวณได้  ฝ่ายพัฒนารายได้ กองคลังองค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่ จึงต้องทำการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่  ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง  พ.ศ. 2562  ได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด

เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง  พ.ศ. 2562 จึงประกาศแจ้งการขยายเวลาชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

  1. การชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2563 ขยายไปจนถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2563
  2. การมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2563  ที่มีภาษีค้างชำระขยายไปจนถึงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2563
  3. การแจ้งรายการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2563  ค้างชำระ  ให้สำนักงานที่ดินหรือสำนักงานที่ดินสาขา  ขยายไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2563

          ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบเรื่องภาระการจ่ายเบี้ยปรับ/เงินเพิ่มของประชาชนจึงของดเบี้ยปรับ/เงินเพิ่มมาพร้อมนี้                        

          อนึ่ง  หากมีข้อสงสัย สอบถามได้ที่ ฝ่ายพัฒนารายได้ กองคลังองค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่โทรศัพท์หมายเลข 044-666322 ในวันและเวลาราชการ

                    จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน  

                     ประกาศ ณ วันที่  26สิงหาคม  พ.ศ.  2563

                                                                                         (นายชาตรี  ศรีตะวัน)

                                                                            นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่

Facebook