ผู้ที่ประสงค์จะขอรับเบี้ยความพิการในปีงบประมาณถัดไป หรือผู้รับมอบอำนาจ ยื่นคำขอ พร้อมเอกสารหลักฐาน และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำร้องขอลงทะเบียน และเอกสารหลักฐานประกอบ |
ออกใบรับลงทะเบียน ตามแบบยื่นคำขอลงทะเบียนให้ผู้ขอลงทะเบียน
งานที่ให้บริการ |
การลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเงินเบี้ยความพิการ |
หน่วยงานที่รับผิดชอบ |
งานพัฒนาชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่ |
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2553 กำหนดให้ภายในเดือนพฤศจิกายนของทุกปีให้คนพิการ ลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเงินเบี้ยความพิการ ในปีงบประมาณถัดไป ณ ที่ทำการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตนมีภูมิลำเนา หรือสถานที่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนด
3.มีบัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการคุณภาพชีวิตคนพิการ
4.ไม่เป็นบุคคลซึ่งอยู่ในความอุปการของสถานสงเคราะห์ของรัฐ
ในการยื่นคำขอลงทะเบียนรับเงินเบี้ยความพิการ คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการจะต้องแสดงความประสงค์ขอรับเงินเบี้ยความพิการโดยรับเงินสดด้วยตนเอง หรือโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในนามคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ ผู้แทนโดยชอบธรรม ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล แล้วแต่กรณี
ในกรณีที่คนพิการเป็นผู้เยาว์ซึ่งมีผู้แทนโดยชอบ คนเสมือนไร้ความสามารถหรือคนไร้ความสามารถ ให้ผู้แทนโดยชอบธรรม ผู้พิทักษ์ หรือผู้อนุบาล แล้วแต่กรณี ยื่นคำขอแทนโดยแสดงหลักฐานการเป็นผู้แทนดังกล่าว
วิธีการ
2.กรณีคนพิการที่ได้รับเงินเบี้ยความพิการจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปีงบประมาณที่ผ่านมา ให้ถือว่าเป็นผู้ได้ลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเบี้ยความพิการตามระเบียบนี้แล้ว
ที่ |
ประเภทขั้นตอน |
รายละเอียดของขั้นตอนการบริการ |
ระยะเวลาให้บริการ |
หน่วยเวลา |
ส่วนงาน / หน่วยงานที่รับผิดชอบ |
หมายเหตุ |
1) |
การตรวจสอบเอกสาร |
ผู้ที่ประสงค์จะขอรับเบี้ยความพิการในปีงบประมาณถัดไป หรือผู้รับมอบอำนาจ ยื่นคำขอ พร้อมเอกสารหลักฐาน และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำร้องขอลงทะเบียน และเอกสารหลักฐานประกอบ |
20 |
นาที |
นักพัฒนาชุมชน/สำนักปลัด/ อบต.ตูมใหญ่ |
|
2) |
การพิจารณา |
ออกใบรับลงทะเบียน ตามแบบยื่นคำขอลงทะเบียนให้ผู้ขอลงทะเบียน |
10 |
นาที |
นักพัฒนาชุมชน/สำนักปลัด/ อบต.ตูมใหญ่ |
งานบริการนี้ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน และระยะเวลาปฏิบัติราชการมาแล้ว (ยังไม่ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน)
ที่ |
รายการเอกสารยืนยันตัวตน |
หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร |
จำนวนเอกสาร |
จำนวนเอกสาร |
หน่วยนับเอกสาร |
หมายเหตุ |
1) |
บัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายว่าด้วย การส่งเสริมการคุณภาพชีวิตคนพิการพร้อมสำเนา |
– |
1 |
1 |
ชุด |
– |
2) |
ทะเบียนบ้านพร้อมสำเนา |
– |
1 |
1 |
ชุด |
– |
3) |
สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารพร้อมสำเนา (กรณีที่ผู้ขอรับเงินเบี้ยความพิการประสงค์ขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุผ่านธนาคาร) |
– |
1 |
1 |
ชุด |
– |
4) |
บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายพร้อมสำเนาของผู้ดูแลคนพิการ ผู้แทนโดยชอบธรรม ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล แล้วแต่กรณี (กรณียื่นคำขอแทน) |
– |
1 |
1 |
ชุด |
– |
5) |
สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารพร้อมสำเนาของผู้ดูแลคนพิการ ผู้แทนโดยชอบธรรม ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล แล้วแต่กรณี (กรณีที่คนพิการเป็นผู้เยาว์ซึ่งมีผู้แทนโดยชอบ คนเสมือนไร้ความสามารถ หรือคนไร้ความสามารถ ให้ผู้แทนโดยชอบธรรม ผู้พิทักษ์ หรือผู้อนุบาล แล้วแต่กรณีการยื่นคำขอแทนต้องแสดงหลักฐานการเป็นผู้แทนดังกล่าว) |
– |
1 |
1 |
ชุด |
– |
ที่ |
รายการเอกสารยื่นเพิ่มเติม |
หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร |
จำนวนเอกสาร |
จำนวนเอกสาร |
หน่วยนับเอกสาร |
หมายเหตุ |
|
ไม่พบเอกสารอื่น ๆ สำหรับยื่นเพิ่มเติม |
|||||||
|
|||||||
สถานที่/ช่องทางการให้บริการ |
ระยะเวลาเปิดให้บริการ |
งานพัฒนาชุมชน สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่ เบอร์โทรศัพท์ 044-666-322 |
วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ ในเวลา ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดที่ราชการกำหนด)
|
ไม่มีค่าธรรมเนียม
-คู่มือการขอรับการสงเคราะห์ผู้ป่วยเอด กฎหมายที่ให้อำนาจหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548
1) |
ช่องทางการร้องเรียน องค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่ ต.ตูมใหญ่ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ 31190 โทร. 044-666-322 |
2) |
ช่องทางการร้องเรียน ศูนย์บริการประชาชนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตู้ปณ.1111 เลขที่ 1 ถ.พิษณุโลก เขตดุสิต กทม. 10300) |